Việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) trên thế
giới đã trải qua khá nhiều thay đổi lớn trong vài năm qua và hầu hết
các thay đổi này đều thể hiện rằng Google đang tập trung rất nhiều tới
trải nghiệm của người dùng. Thật khó để tưởng tượng rằng trong gần 10
năm trước đây, SEO được coi là một kỹ thuật bị chi phối bởi các chuyên
gia SEO Blackhat (SEO mũ đen) và ở đó mục tiêu duy nhất của các SEOer là
để tăng thứ hạng và lưu lượng truy cập. Nhưng dù sao đó cũng là câu
chuyện đã xưa rồi. Và tất nhiên Google không thích câu chuyện đó.
Ngày nay, nếu bạn hỏi tôi rằng các “bí mật” để
SEO thành công tôi sẽ trả lời bạn ngay rằng không có bí mật nào cả. Nếu
chịu khó quan sát chắc hẳn các bạn sẽ nhận ra một điều đó là các Brands
có vị trí xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm đều chứa một số lượng lớn
các nội dung hữu ích giải quyết được phần lớn mục đích tìm kiếm của
người dùng. Dưới đây là 8 phương pháp SEO “bí mật” đã giúp họ thành
công.
1. Ngừng suy nghĩ về các thủ thuật SEO
Hầu hết mọi người khi được hỏi về SEO sẽ trả
lời rằng nó là một môn kỹ thuật? Và mọi người đều cố gắng tìm ra các bí
quyết SEO bí mật nào đó để có thể đưa trang web lên TOP. Tuy nhiên điều
tốt nhất bạn nên làm đó là hãy để cho tâm trí của bạn thoát khỏi sự phức
tạp của các kỹ thuật đó. Và thay vào đó bạn hãy tập trung vào việc cung
cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể.
2. Hãy giữ nội dung luôn tươi mới
Khi người dùng tìm kiếm một thông tin nào đó,
chắc chắn họ muốn up-date các thông tin chính xác. Điều đó giải thích lý
do tại sao luôn cập nhật nội dung đều đặn đang dần trở thanh một yếu tố
xếp hạng quan trọng trong thuật toán tìm kiếm của Google. Bạn thử nghĩ
xem khách hàng của bạn có muốn lãng phí thời gian để đọc một nội dung đã
lỗi thời?
3. Tập trung vào tính khả dụng của trang web (Prioritize usability)
Công nghệ là một phần quan trọng của các chương
trình trải nghiệm người dung. Ngoài việc cung cấp cho độc giả những nội
dung hữu ích, bạn cần đảm bảo trang web của mình hoạt động ổn định,
thân thiện và mang nhiều trải nghiệm thú vị cho người dùng khi truy cập
website của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn đã tối ưu hóa trang web của mình
có thể hoạt động tốt trên các thiết bị di động và đảm bảo thời gian tải
trang một cách nhanh nhất. Gần đây theo thống kê của Google hơn 50%
truy vấn tìm kiếm của Google đến từ các thiết bị di động. Cùng với chỉ
số này, việc Google cập nhật thuật toán về thiết bị di động cũng có thể
tác động rất lớn đối với thứ hạng các trang web trong tương lai gần.
4. Hãy cẩn thận với quy trình xây dựng liên kết
Xây dựng liên kết (Link Building) là một trong
những công việc vô cùng quan trọng của SEO. Ý tưởng rất đơn giản: mọi
người liên kết đến trang web của bạn khi họ thấy bạn có thông tin hữu
ích và coi bạn như một nguồn thông tin chất lượng và có ảnh hưởng. Liên
kết là chìa khóa để website xếp hạng tốt trên Google, tuy nhiên các
SEOer thường quên rằng các liên kết cần được xây dựng một cách tự nhiên.
Cách tốt nhất để xây dựng liên kết hiệu quả đó là hãy xây dựng các mối
quan hệ tốt với cộng đồng thông qua các bài viết chia sẻ hữu ích, tập
trung giải quyết các vấn đề mà cộng đồng quan tâm, từ đó bạn sẽ nhanh
chóng trở nên uy tín hơn trong suy nghĩ của cộng đồng đó. Và tất nhiên
từ đây sẽ có nhiều liên kết của cộng đồng đến website của bạn hơn.
5. Ưu tiên các từ khóa dài
Hãy tối ưu cả các từ khóa dài thay vì tập trung
vào 1 từ khóa chính bởi người dùng có thể tìm thấy công ty của bạn dựa
trên các dịch vụ mà bạn cung cấp hoặc thông qua các truy vấn tìm kiếm
hỏi đáp. Bởi tổng số lần tìm kiếm các từ khóa dài cũng không thua kém gì
từ khóa ngắn.
Ví dụ: Giả sử sau khi xem Tivi chương trình làm
đẹp trên kênh truyền hình Hà Nội chiều qua tôi thấy Logo của Thẩm mỹ
Quốc tế Bally và tôi quyết định tìm hiểu thông tin về các thẩm mỹ viện.
Lúc này ngoài key chính là thẩm mỹ viện tôi sẽ tìm các từ khóa như thẩm
mỹ viện hà nội, thẩm mỹ viện uy tín… ngoài ra có thể tôi sẽ tìm về các
dịch vụ tôi quan tâm như giảm béo, trị nám… hoặc trị nám ở đâu tốt? thẩm
mỹ viện nào tốt? giảm béo ở đâu tốt…
6. Thay vì nghiên cứu từ khóa hãy nghiên cứu khách hàng.
Đừng quên rằng khách hàng của bạn chuyển sang
công cụ tìm kiếm khi họ có câu hỏi. Khi họ đã đến với website của bạn,
họ đang muốn có câu trả lời ngay lập tức.
Hãy suy nghĩ về thương hiệu của bạn như một
nguồn cung cấp thông tin chất lượng cao. Khi bạn tạo được những nội dung
hữu ích, phù hợp với mong muốn của khách hàng chắc chắn bạn sẽ nhận
được sự tin tưởng của họ. Và để có thể làm tốt điều này bạn cần dành
thật nhiều thời gian để nghiên cứu khách hàng của mình.
7. Đừng bỏ qua những chi tiết nhỏ
Thông thường khi làm SEO các SEOer thường bỏ
qua các chi tiết nhỏ như các thẻ meta giới thiệu. Hãy dành một chút thời
gian để tối ưu các nội dung trong thẻ Meta nhằm cung cấp các thông tin
giúp người đọc xem trước các trang web của bạn. Một thẻ Meta miêu tả ấn
tượng sẽ giúp bạn thu hút được sự chú ý của người dùng khi họ đang tìm
kiếm thông tin trên Google và truy cập đến trang web của bạn.
8. Hãy sử dụng các từ khóa vào đúng nơi đúng chỗ
Nghiên cứu từ khóa luôn là một phần vô cùng
quan trọng trong quá trình làm SEO. Ngoài việc gia tăng lưu lượng truy
cập đến trang web của bạn thông qua việc nghiên cứu tìm kiếm các từ khóa
có nhiều lượt truy vấn để SEO. Bạn cần nghiên cứu từ khóa để hiểu thêm
hành vi của khách hàng và từ đó cung cấp các nội dung sao cho phù hợp
với đúng các truy vấn đó. Làm vậy bạn sẽ giúp khách hàng của mình tìm
thấy đúng nội dung mà họ cần thay vì bắt khách hàng phải đi lòng vòng
trong website của bạn. Để nghiên cứu từ khóa bạn có thể sử dụng cộng cụ Google Keywords Planner.
Suy nghĩ sau cùng
Sau những tháng này làm SEO tôi nhận ra rằng
“Bí mật” để thành công với SEO là không có bí mật nào cả. Chỉ cần tập
trung vào việc phục vụ nhu cầu của khách hàng và trả lời các câu hỏi của
họ một cách kỹ lưỡng và chân thành. Hãy tập trung vào khách hàng của
bạn, và thực hiện các bước tối ưu cơ bản để chắc chắn rằng công cụ tìm
kiếm có thể tìm thấy nội dung của bạn. Tập trung vào các từ khóa dài để
có thêm cơ hội thu hút khách hàng tiềm năng và nhiều hơn thế…
Theo: Lê Nam